Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Những lưu ý khi off-road bằng chiếc SUV

Bất kể điều kiện thế nào, bạn cũng nên hướng tới những chỗ cao ráo: thà phải lái xe vượt qua một tảng đá lớn còn hơn là bị mắc kẹt giữa các tảng đá nhỏ hơn. Thêm vào đó, leo lên cao cũng khiến bạn có tầm nhìn bao quát hơn. Hãy luôn ghi nhớ câu "dục tốc bất đạt" khi đi offroad, và điều khiển xe thật chậm rãi và chắc chắn. Lái xe chậm sẽ an toàn hơn và giúp bạn xử lý dễ dàng hơn. Ngược lại, điều khiển xe với tốc độ nhanh có thể gây ra những tai nạn ngoài ý muốn, thậm chí là bị lật xe.

 Những chiếc SUV và crossover hiện đại thiếu nhiều tính năng địa hình so với "thuỷ tổ" của chúng, nhưng chúng vẫn có thể "trèo đèo lội suối" nếu bạn lái đúng cách!

Trước khi dấn thân vào nơi có địa hình hiểm trở, bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng những thứ sau: lốp offroad, điều chỉnh hệ thống treo, tăng khoảng sáng gầm xe lên mức tối đa, đồ cứu hộ, các loại đèn chiếu sáng, các thiết bị liên lạc, lốp dự phòng và đặc biệt là trau dồi khả năng lái xe của bạn.

Lốp xe là thứ đầu tiên bạn cần phải quan tâm vì chúng dễ hỏng nhất và việc thay lốp giữa "rừng thiêng nước độc" sẽ là một thử thách khó vượt qua. Cần chắc chắn rằng loại lốp bạn sử dụng là lốp offroad và giảm áp suất của chúng trước khi leo lên những hòn đá cao hoặc băng qua suối. Một đồng hồ đo áp suất sẽ rất hữu dụng vì nếu bạn xả bớt quá nhiều hơi, cuộc thám hiểm của bạn sẽ trở thành "thảm hoạ" khi cả 4 lốp đã hỏng. Thông thường, bạn nên giảm 1/3 áp suất lốp của xe.
Việc giảm áp suất sẽ khiến khoảng sáng gầm xe bị giảm theo. Chính vì vậy, hãy điều chỉnh giảm xóc trước khi đi offroad. Điều này có thể khó thực hiện hơn trên nhiều mẫu SUV hiện đại với hệ thống treo độc lập.

Phần lớn những chiếc SUV và crossover ngày nay không có hệ thống vi sai độc lập, tuy nhiên chúng có thể một phần bù đắp cho những khuyết điểm này bằng các hệ thống điện tử như EBD (phân bổ lực phanh điện tử), ESP (ổn định điện tử), hệ thống ổn định lực kéo và các hệ thống hỗ trợ khác.

Ngoài ra, hoàn toàn không thừa nếu như bạn luôn xem bản đồ trước khi offroad, cũng như ra khỏi xe và thăm dò địa hình trước. Biết trước được những gì bạn sắp phải vượt qua luôn là điều tốt.

Ngoài ra, việc xe được trang bị loại hộp số gì cũng sẽ ảnh hưởng tới phong cách lái xe của bạn. Nếu đang sử dụng quen xe số tự động, đừng cố chuyển sang lái số sàn khi đi offroad.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét