Trong một vài năm gần đây, Ford đã sử dụng nhiều hơn những vật liệu phi kim loại và sinh học. Với hợp chất sợi xenlulo giúp tăng độ gắn kết và khung điện chụp ống khói làm từ vỏ trấu được giới thiệu trong năm ngoái, danh mục đầu tư sinh học của Ford giờ bao gồm tổng cộng 8 loại vật liệu đang được sản xuất như: vật liệu từ hợp chất dừa, vật liệu bông được tái chế để làm thảm và da bọc ghế, bọt đậu nành để làm tấm nệm và tựa đầu cho ghế ngồi.
Những nhà nghiên cứu tại Ford và Heinz đang khám phá việc sử dụng các sợi cà chua để phát triển thành một hợp chất vật liệu bền vững dùng trong sản xuất ô tô.
Có thể thấy rằng cà chua và ô tô không có một điểm chung nào. Nhưng những nhà nghiên cứu tại Công ty Ford và H.J. Heinz đã thấy khả năng có thể cho ra một loại hợp chất mang tính cách tân.
Những nhà nghiên cứu tại Ford và Heinz đang khám phá việc sử dụng các sợi cà chua để phát triển thành một hợp chất vật liệu bền vững dùng trong sản xuất ô tô. Đặc biệt, vỏ cà chua khô còn có thể được chế tạo thành khung dây trên xe ô tô Ford hoặc hộc đựng đồ để khách hàng có thể đựng tiền xu và những vật dụng nhỏ.
“Chúng tôi đang tìm hiểu xem liệu loại thực phẩm phụ trợ này có thể giúp ích cho ngành công nghiệp ô tô hay không? Mục tiêu của chúng tôi là phát triển một loại vật liệu bền, nhẹ đáp ứng được các yêu cầu cho những chiếc ô tô của mình, đồng thời giảm những tác động tổng thể tới môi trường” - Ellen Lee, chuyên viên kỹ thuật nghiên cứu về nhựa cho Ford cho biết.
Qui trình biến cà chua thành xe hơi của Ford
Hai năm gần đây, Ford đã bắt đầu hợp tác với Heinz, Coca-Cola, Nike và Proter & Gamble để đẩy mạnh việc phát triển một loại nhựa 100% làm từ thực vật sử dụng để làm mọi thứ từ vải cho tới bao bì với những tác động tới môi trường thấp hơn so với những loại nhựa dầu mỏ đang được sử dụng hiện tại.
Tại Heinz, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những sáng kiến để tái chế và tái sử dụng vỏ, thân cây và hạt từ hơn 2 triệu tấn cà chua của công ty được sử dụng hàng năm để sản xuất ra sản phẩm được ưa chuộng nhất: tương cà chua Heinz. Và các nhà lãnh đạo của Heinz đã nhận được sự giúp đỡ thêm từ Ford.
Vidhu Nagpal, Phó giám đốc, đóng gói R&D của Heinz cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì công nghệ này đã được phê chuẩn. Mặc dù mới chỉ đang ở những bước đầu của nghiên cứu và vẫn còn rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp, chúng tôi vẫn rất hứng khởi về những khả năng nó có thể mang lại cho cả Heinz và Ford, sự tiến bộ của vật liệu nhựa bền vững 100% từ thực vật”.
Những cam kết của Ford để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế là một phần của chiến lược phát triển bền vững toàn cầu của công ty để giảm bớt ô nhiễm môi trường đồng thời thúc đẩy sự phát triển của công nghệ xe tiết kiệm nhiên liệu trên toàn thế giới.
Ngoài ra, năm 2013, Ford đã giảm 30% lượng nước sử dụng trong việc sản xuất mỗi chiếc xe trên toàn cầu so với năm 2009, đạt mục tiêu đề ra sớm hơn 2 năm so với thời hạn. Các kế hoạch tiêp theo đang được tiến hành để tiếp tục cắt giảm 2% lượng nước sử dụng trong năm nay và thiết lập các mục tiêu dài hạn mới.
Không chỉ đạt được mục tiêu về lượng nước sử dụng cho mỗi xe trước 2 năm so với kế hoạch, công ty còn cắt giảm tới 61% lượng nước sử dụng trên toàn cầu, tương đương 10 tỉ gallon từ năm 2000 - 2013. Tổng lượng nước được sử dụng tại các nhà máy của Ford trên toàn thế giới giảm từ 64 triệu m3 xuống còn 25 triệu m3 mỗi năm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét